Cách Phát Huy Sự Tự Tin Cho Các Bé
Cha mẹ cần xây dựng sự tự tin ở con mình bằng cách trao quyền quyết định, tạo môi trường để trẻ thể hiện bản thân và tôn vinh nỗ lực hơn là thành tích.
Theo đại diện Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Sài Gòn Pearl (ISSP), sự tự tin của trẻ được xây dựng thông qua trải nghiệm thực tế, sự chăm chỉ và cả những khó khăn, thất bại. Cha mẹ có thể thực hiện các bước để giúp con cái xây dựng sự tự tin vào bản thân bằng cách tạo môi trường để con tự khám phá, thể hiện bản thân và thể hiện bản thân.
Trao quyền lựa chọn
Trẻ nhỏ thường tỏ ra kiên nhẫn hơn đối với những thứ chúng yêu thích. Để xây dựng sự tự tin ở trẻ, cha mẹ hãy bắt đầu bằng việc cho phép trẻ lựa chọn bất cứ thứ gì theo sở thích của mình, từ quần áo, đồ chơi, bữa ăn hàng ngày đến các lớp thể thao, nghệ thuật và âm nhạc tài năng mà trẻ có thể làm.
Khi một đứa trẻ hứng thú với một thứ gì đó, bộ não sẽ đặt ra một mục tiêu cụ thể và không ngừng nỗ lực để đạt được nó. Trao quyền cho trẻ có nghĩa là cha mẹ truyền cho trẻ tinh thần tôn trọng, cảm giác thành công và hình thành thói quen chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Lựa chọn của trẻ có thể đúng hoặc sai. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho rằng, thay vì thay con quyết định, cha mẹ nên quan sát, động viên và đưa ra lời khuyên hữu ích khi cần thiết. Cha mẹ không phải lo lắng khi con gặp khó khăn. Bởi vì nó dạy cho trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề, nâng cao sự tự tin của chúng, đồng thời giúp chúng khám phá và phát triển các kỹ năng đặc biệt.
Tạo môi trường để thể hiện bản thân
Đại diện ISSP cũng cho biết, trẻ cảm thấy yên tâm hơn khi được sống trong môi trường được thể hiện bản thân, thể hiện kỹ năng và cảm thấy những đóng góp của mình được đánh giá cao.
“Cha mẹ có thể giúp con hình thành sự tự tin bằng cách làm những việc nhỏ: lau bàn, tưới cây, chăm sóc thú cưng, dọn giường, sắp xếp tủ…”
Dạy trẻ cách thể hiện bản thân cũng là môn học thứ hai trong sáu môn học liên môn trong chương trình Tiểu học Tú tài Quốc tế (Chương trình IB), một chương trình giáo dục được tôn trọng sử dụng tại 157 quốc gia trên thế giới. Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Saigon Pearl (ISSP) – Một trường quốc tế tọa lạc tại Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, là một ứng cử viên cho giáo dục theo khuôn khổ này.
Do đó, học sinh ở đây tham gia nhiều hoạt động cộng đồng trong suốt năm học, đưa ra các ý tưởng và sáng kiến giúp đỡ những trẻ em kém may mắn và có hoàn cảnh khó khăn.
Sắp tới, trường sẽ tổ chức chương trình 'Ngày hội từ thiện' vào tháng 12 với nhiều hoạt động ca múa nhạc, triển lãm, gây quỹ, quầy sách cũ, quần áo cũ. Tiền thu được từ chương trình sẽ được quyên góp cho các tổ chức giúp đỡ trẻ em khuyết tật, khó khăn, cơ nhỡ...
Jason Barton, điều phối viên Chương trình Tú tài Quốc tế cấp Tiểu học của ISSP, cho biết với tư cách là một trường ứng viên cho chương trình, ISSP mang đến cho học sinh cơ hội hiểu được trách nhiệm đi kèm với chương trình và tư duy quốc tế. Hợp tác với mọi người để tôn vinh mục đích của cộng đồng.
“Khi họ thấy rằng những hành động cụ thể mà họ đang thực hiện đang tạo ra sự khác biệt, họ thấy mình là tác nhân thay đổi tích cực, chủ động và có năng lực.
Khen ngợi nỗ lực thay vì thành tích
Những lời khen ngợi từ cha mẹ và giáo viên có tác động rất lớn đến sự tự tin của trẻ. Nhưng những lời khen vô căn cứ có hại nhiều hơn lợi. Kết quả là trẻ dễ tự mãn và nghi ngờ những lời khen. Cả hai tình huống đều dẫn đến thiếu động lực. Trẻ tự tin nhất khi chúng cảm thấy được yêu thương và tin tưởng. Vì vậy, cha mẹ không nên chỉ khen ngợi thành tích và năng lực của con mà còn phải ghi nhận những nỗ lực nhỏ của con ngay cả khi con thất bại. Điều này giúp trẻ rèn luyện lòng dũng cảm và sẵn sàng đối mặt với những trở ngại để đạt được mục tiêu đã đề ra.