5 hoạt động hè phát triển kĩ năng tự học cho trẻ

Việc tìm kiếm những hoạt động rèn kĩ năng tự học cho con bạn là điều cần thiết trong những tháng hè. Bạn cần phải có những hoạt động cụ thể hướng dẫn cho trẻ chơi để chúng không rơi vào tình trạng phải thốt lên “con thấy chán quá”. Dưới đây là một số hoạt động giúp trẻ luôn học hỏi những điều mới mẻ trong những tháng nghỉ hè.

Cho dù bạn đang làm việc tại nhà hay chỉ đơn giản là bạn cần nghỉ ngơi sau giờ làm việc, thì việc tìm kiếm những hoạt động rèn kĩ năng tự học cho con bạn vẫn là điều cần thiết trong những tháng hè. Bạn cần phải có những hoạt động cụ thể hướng dẫn cho trẻ chơi để chúng không rơi vào tình trạng phải thốt lên “con thấy chán quá”. Dưới đây là một số hoạt động giúp trẻ luôn học hỏi những điều mới mẻ trong những tháng hè. Mặc dù những hoạt động này không phải là những hoạt động học tập trực tiếp nhưng chúng sẽ giúp tâm trí của trẻ luôn hoạt động tích cực, và đôi khi cũng kích thích cơ thể trẻ vận động.

 

1. Đọc sách
Mùa hè là thời điểm trẻ dễ quên những điều đã học được trong suốt năm học. Thực tế ở môn toán, học sinh có thể mất trung bình 2,6 tháng tiếp thu bài giảng trong những tháng hè. Một trong những cách dễ dàng nhất để giúp cho trẻ đỡ quên mất những gì trẻ đã học trong mùa hè đó là hãy để chúng đọc.

Trẻ em cần đọc đa dạng các loại nội dung, và chúng cần khá nhiều thời gian để đọc. Hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để trẻ đọc sách, và cân nhắc việc cho trẻ tham gia vào câu lạc bộ đọc sách mùa hè tại thư viện địa phương. Nếu không có hoạt động đó, hãy tự tạo thử thách đọc sách cho trẻ hoặc thưởng cho trẻ với mỗi cuốn sách trẻ đọc được trong mùa hè. Nếu con bạn quá nhỏ không thể tự đọc sách, hãy sử dụng sách nói để giúp tâm trí của chúng tiếp thu được những điều mới.

2. Trồng một khu vườn

Trồng một khu vườn sẽ cần một chút sự giúp đỡ của bạn ngay từ những bước đầu tiên, nhưng một khi cây đã được trồng xuống đất, con bạn có thể tự chăm sóc cho cây, tưới nước cho chúng và loại bỏ cỏ dại. Khi trẻ tự làm những việc này, trẻ sẽ tiếp thu được những kiến thức về việc trồng cây. Bạn chỉ việc truyền cảm hứng và khơi dậy bản năng tự nhiên trong việc yêu thích cây cối cho trẻ trong suốt quá trình này. Một điểm lợi nữa đó là làm vườn là hoạt động thể chất nên có thể giúp con bạn tiêu hao năng lượng.

3. Tự học nghệ thuật
Tất cả những người mẹ đều biết rằng một số hoạt động nghệ thuật đòi hỏi rất nhiều sự chú ý thực hành của phụ huynh. Thay vì yêu cầu con bạn tạo ra một cái gì đó cụ thể, hãy cho trẻ thời gian để chúng tự do chơi đùa với những môn nghệ thuật. Cung cấp tài liệu, tạo một môi trường an toàn để trẻ thực hành (thậm chí là ở bên ngoài nếu chúng quá bày bừa), và hãy để cho chúng tự do tạo ra bất cứ điều gì trái tim chúng mách bảo. Điều hướng những hoạt động tập trung vào khả năng của trẻ. Hãy thực hiện thật đơn giản cho những trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn, chẳng hạn như để trẻ chơi với màu sắc, và cung cấp những vật dụng phức tạp hơn một chút cho trẻ lớn tuổi hơn.

4. Buổi tiệc khiêu vũ
Hãy dạy trẻ hiểu biết về các thể loại âm nhạc khác nhau bằng cách tổ chức một buổi tiệc khiêu vũ. Có một chồng đĩa CD bao gồm nhiều loại nhạc và phong cách âm nhạc khác nhau hoặc tải nhiều loại nhạc vào danh sách phát (playlist) của bạn, sau đó khuyến khích trẻ chơi và chuyển động theo điệu nhạc. Một khi trẻ hiểu chúng đang làm gì, bạn sẽ ngạc nhiên trước những động tác rất sáng tạo mà chúng thể hiện, mà không cần sự giúp đỡ của bạn.

5. Để trẻ ra ngoài chơi
Nếu con bạn đủ tuổi để chơi ở ngoài mà không cần giám sát, hãy để chúng chơi! Nếu bạn có sân chơi an toàn, có rào chắn với đồ chơi của trẻ, bạn có thể để chúng chơi mà không cần sự giám sát có sắp xếp của người lớn và hãy chỉ để chúng chơi thôi. Trẻ sẽ dùng trí tưởng tượng của mình để nghĩ ra nhiều trò cực kì thú vị để chơi, và chúng cũng sẽ có cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên. Bạn hãy ở vị trí gần cửa sổ để có thể nhìn thấy nếu có sự cố bất ngờ nào xảy ra, nhưng nếu không cần thiết thì hãy để chúng tự chơi một mình. Ngay cả vào những ngày mưa, trẻ có thể, và nên tham gia chơi ở ngoài mà không cần sắp xếp theo kế hoạch.

Nguồn: Liftoff Learning

fastrackidsvietnam

Trả lời
Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bình luận *