Bỏ Thang Đánh Giá Chung Nên Kết Quả Của Mỗi Tỉnh, Mỗi Thành Phố Không Còn Đồng Bộ
Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung: Các cơ sở giáo dục đại học đang sử dụng phương thức xét tuyển điểm học bạ cần gắn thêm các tiêu chí phụ để lựa chọn được đầu vào tốt.
Chuyện “trang trí” học bạ, nhất là học bạ lớp 12 đã gây xôn xao dư luận từ lâu, nhất là hiện nay nhiều trường cao đẳng đã công bố điểm chuẩn xét tuyển học lực, điểm đáng chú ý là ngành học trên 30 điểm mới có điểm chuẩn.
Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, nói với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam rằng năng lực của học sinh không được đánh giá đúng mức.
Theo ông Phú, mức độ khó khác nhau giữa các trường, nhưng cuối cùng điểm trên học bạ sẽ là tiêu chuẩn chung. Vì vậy, để đảm bảo công bằng và đánh giá đúng thực lực của học sinh, ông khuyến nghị:
Thứ nhất, Bộ GD-ĐT đang ra đề thi chung với tiêu chí chấm điểm khách quan hơn so với việc các trường có thể tự ra đề thi, kiểm tra như hiện nay. Hoặc thành lập một trung tâm khảo thí độc lập cùng với Viện chuyên cung cấp các đề thi thử cho các trường, đánh giá thực chất của học sinh và giám sát kết quả học tập để ít nhất đảm bảo cơ sở chung cho việc khảo thí.
Thứ hai, các trường đại học nên thêm một yếu tố bổ sung cho sinh viên xét học bạ từ các trường dạy nghề, trường công lập, trường tư thục, v.v. Điều này là do mỗi trường có các phương pháp kiểm tra khác nhau. Nó trở nên thiếu tính tương đồng, khách quan và công bằng.
Thứ ba, chúng tôi sẽ rút ngắn điểm ưu tiên khu vực để chọn đúng thí sinh trúng tuyển vào trường, từ đó hạn chế tình trạng điểm cao vẫn cản trở vào đại học.
Nguyễn Kim Dung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nam Việt, chia sẻ vấn đề này và cho rằng đâu đó vẫn tồn tại vấn đề “làm đẹp” học bạ.
“Các trường đại học khi xét tuyển trên cơ sở chứng chỉ thì coi mỗi ngành là một tổ hợp các môn liên quan và liên quan, tôi không biết, tổ hợp môn là gì, nếu tăng điểm thì có thể tăng tất cả các môn. là do trường đại học không chọn được đầu vào tốt và sau này đầu ra sẽ có nhiều tác động.
Do đó, nếu xác minh thông tin đăng nhập đã trở thành phương pháp chính của tuyển sinh đại học, thì việc xác minh tính chính xác của thông tin đăng nhập là rất quan trọng. Tới đây, Bộ GD-ĐT phải can thiệp. Ngoài ra, bản thân các trường sử dụng phương thức xét tuyển này phải áp dụng thêm các tiêu chí khác. Ví dụ, một số quốc gia xét tuyển bằng bài luận, là kết quả học tập của học sinh bao gồm các hoạt động và thành tích học tập.
Tôi tin rằng khi gộp các tiêu chí này lại thì phương thức xét tuyển sẽ tin cậy và nhiều dữ liệu hơn là chỉ nhìn vào số lượng bài thi, nếu trường THPT công tác hướng nghiệp tốt thì học sinh sẽ ra nhiều tài liệu đáng suy ngẫm hơn ”- Nguyễn Kim Dung.