Mềm Mỏng Hợp Lý Khi Dạy Con Trẻ Có Tính Cách Bướng Bỉnh

 

Nuôi dạy một đứa trẻ bướng bỉnh và nổi loạn có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, đây thường là những đứa trẻ thông minh, độc lập, giáo điều và cá tính. Chỉ khi hiểu con và có phương pháp dạy con bướng bỉnh phù hợp, bạn mới có thể giúp con phát huy những điểm mạnh đó và giảm bớt tính bướng bỉnh.
 


Trẻ có tính cách bướng bỉnh có những đặc điểm gì?

Cha mẹ cần hiểu rằng không phải tất cả những đứa trẻ thích làm theo ý mình đều là những đứa trẻ bướng bỉnh. Trẻ con có thể không bướng bỉnh mà đơn giản vì chúng có chính kiến ​​và cá tính mạnh mẽ. Bạn cần phải rất cẩn thận trong việc xác định xem hành vi của con bạn phản ánh sự quyết đoán hay bướng bỉnh.
Những đứa trẻ có cá tính và quan điểm mạnh thường rất thông minh và sáng tạo. Ngược lại, những đứa trẻ bướng bỉnh thường bướng bỉnh trước ý kiến ​​của mình và không muốn lắng nghe người khác. Một số đặc điểm mà một đứa trẻ bướng bỉnh có thể có là:
- Có một nhu cầu mạnh mẽ để được công nhận và lắng nghe. Trẻ em thường muốn sự chú ý của bạn có thể tự chủ đến cùng cực
- Làm những gì bé muốn 1 cách hơi cực đoan
- Tức giận hơn những đứa trẻ khác
- Sở hữu nhiều tố chất lãnh đạo, nhưng đôi khi có thể “ép” người khác.
- Làm gì cũng muốn đúng ý mình bằng được.
Nuôi dạy một đứa trẻ bướng bỉnh có thể khó nhưng cũng có thể rất vui. Nếu thấy con mình hết bướng bỉnh, bạn cần điều chỉnh cách nuôi dạy con của mình cho phù hợp. Sau đây sẽ là 10 cách giải quyết khi bé của bạn có những dấu hiệu trên.

10 cách dạy trẻ có tính cách bướng bỉnh khá hiệu quả cho các bậc phụ huynh

1. Không ép buộc con
Khi bạn ép trẻ làm điều gì đó, trẻ thường tỏ ra thù địch và làm ngược lại những gì bạn nói. Đây là suy nghĩ chung của những đứa trẻ bướng bỉnh là bản năng của một số người lớn.
Để tránh sự ác cảm này, bạn phải có khả năng kết nối với con mình. Ví dụ, nếu con bạn tiếp tục xem TV sau khi chúng đi ngủ, thay vì ép chúng tắt nó đi, hãy ngồi xuống với chúng và thể hiện sự quan tâm đến những gì chúng đang xem. Nói chuyện với bé về các chương trình truyền hình để thu hút sự chú ý của bé và dần dần chuyển sự chú ý đó sang giờ đi ngủ. Trẻ sẽ hợp tác hơn khi thấy bạn quan tâm.


2. Luôn giữ bình tĩnh
Nếu con bạn bướng bỉnh và nổi loạn, chúng ta có thể dễ dàng cảm thấy tức giận và lớn tiếng. Tuy nhiên, phản ứng này sẽ không khiến trẻ hiểu được quan điểm của bạn mà chỉ làm phản tác dụng với cách dạy trẻ. Vì vậy, bạn phải thật tỉnh táo trong việc giải thích cho trẻ hiểu tại sao bạn nên lắng nghe chúng.

Tập thể dục, nghe nhạc hoặc làm điều gì đó mà cả hai đều thích để giữ bình tĩnh và cân bằng với con bạn. Thông qua các hoạt động thư giãn cùng nhau, trẻ sẽ dần coi bố mẹ là “bạn” và hợp tác với mình.


3. Luôn kết nối với con
Những đứa trẻ bướng bỉnh hoặc có ý chí mạnh mẽ rất nhạy cảm với cách đối xử của cha mẹ. Chú ý đến giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và từ ngữ để tránh khiến con bạn cảm thấy bị ép buộc hoặc ra lệnh. Trong một số trường hợp, bạn có thể thay đổi cách con bạn phản ứng đơn giản bằng cách thay đổi cách bạn tiếp cận chúng.
Ví dụ, thay vì yêu cầu con bạn làm điều gì đó, hãy làm cùng nhau. Nếu bạn muốn con mình cất đồ chơi đi, hãy nói "Chúng ta cùng cất chúng đi" thay vì "Dọn đồ chơi". Bạn cũng có thể nghĩ ra các hoạt động vui chơi như cất đồ chơi với bé và xem ai có thể đặt chúng vào đúng vị trí trước.


4. Tạo không khí vui vẻ giữa ba mẹ và bé
Trẻ học thông qua quan sát và trải nghiệm. Khi con cái thường xuyên thấy bố mẹ cãi vã, chúng cũng sẽ bắt chước theo, lâu dần chúng sẽ trở nên nổi loạn và bướng bỉnh. Xung đột giữa cha mẹ có thể tạo ra bầu không khí căng thẳng, ảnh hưởng đến hành vi và tâm trạng của bé, vì vậy, cha mẹ nên chú ý tạo không khí vui vẻ, hòa thuận khi ở nhà.

5. Hãy hướng con tới những điều tích cực nhất
Bạn có thể tức giận khi con bạn thường xuyên thể hiện hành vi bướng bỉnh, tiêu cực và thù địch với bạn. Tuy nhiên, bất kỳ phản ứng tiêu cực nào từ bạn sẽ chỉ đẩy con bạn đi theo hướng tiêu cực đó có thể là do chúng đã từ chối những mong muốn chính đáng của mình.
Vì vậy, hãy cố gắng hướng hành vi của bạn theo hướng tích cực để con bạn trở nên hợp tác hơn. Con có thích ăn kem không? ”Hoặc“ Con có thích ăn kem không? ” hoặc "Bạn có muốn tưới cây không?". Những câu hỏi này thường gợi ra phản ứng hào hứng và vui vẻ từ bé và giúp bé cảm thấy được lắng nghe. Nếu bé vui vẻ và tích cực, bé sẽ ngoan hơn bạn.


6. Cố gắng lắng nghe trẻ
Giao tiếp luôn có hai chiều. Nếu bạn muốn con bạn lắng nghe bạn, trước tiên bạn phải sẵn sàng lắng nghe.
Những đứa trẻ bướng bỉnh có thể có ý kiến ​​riêng của mình và thường tranh luận với người khác. Con bạn có thể trở nên nổi loạn nếu chúng cảm thấy không được lắng nghe. Vì vậy, cha mẹ hãy chân thành lắng nghe ý kiến, mối quan tâm của con và nói chuyện cởi mở để giúp con ngoan ngoãn hơn. Ví dụ, nếu con bạn không muốn ăn trưa, hãy hỏi chúng tại sao chúng không muốn ăn hơn là ép chúng làm như vậy. Chỉ cần giữ bình tĩnh. Bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao con bạn bỏ bữa như đau bụng, đi ngoài hoặc buồn ngủ. Khi đã biết nguyên nhân, bạn có thể dễ dàng tìm cách để bé ăn ngon miệng hơn.

7. Cho bé tự lựa chọn và hướng dẫn bé cách phù hợp
Những trẻ bướng bỉnh thường có suy nghĩ riêng và không thích ba mẹ chỉ bảo mình phải làm gì. Vậy nên, bạn hãy cho con quyền lựa chọn để bé không có cảm giác mình bị ép buộc làm một việc gì đó.
Ví dụ như nếu bạn muốn con đi ngủ trước 9 giờ tối, thay vì ép buộc con ngủ, hãy mang ra hai quyển sách bé thích và hỏi xem bé muốn đọc quyển nào trước giờ ngủ. Nếu bé vẫn không muốn đi ngủ, hãy giữ bình tĩnh và nhắc con rằng hiện giờ con chỉ được chọn một trong hai quyển sách chứ không có quyền chọn không đi ngủ.
Tuy việc cho con được lựa chọn là tốt nhưng bạn không nên cho trẻ quá nhiều lựa chọn vì điều này có thể khiến bé bối rối. Nếu đang cùng con chọn quần áo mặc để đi ra ngoài, bạn có thể cho trẻ 2 – 3 bộ thích hợp để chọn thay vì để trẻ tự tìm đồ trong tủ.


8. Tôn trọng mọi thứ của trẻ
Điều quan trọng là bạn phải tôn trọng ý kiến ​​của con mình, vì chúng có thể không chấp nhận quyền hạn của bạn nếu chúng liên tục ép buộc hoặc ra lệnh. Có một số cách để bạn thể hiện sự tôn trọng và hợp tác của con mình hơn.

Đừng yêu cầu trẻ hợp tác và làm theo hướng dẫn của bạn
Đặt ra các quy tắc nhất quán cho tất cả trẻ em và không vi phạm các quy tắc đó một cách bừa bãi
Lắng nghe cảm xúc và suy nghĩ của con bạn
Hãy để con bạn làm những gì chúng có thể. Điều này cho thấy bạn tin tưởng con mình.
Đừng nói dối và giữ lời hứa với con cái
Hãy làm gương cho con cái của bạn. Nếu bạn muốn trẻ làm điều gì đó, hãy làm trước để trẻ nhìn thấy và làm được.

9. Luôn tâm sự với con mọi lúc
Trẻ em có thể trở nên bướng bỉnh vì chúng không thể đạt được những gì chúng muốn. Vì vậy, bạn nên nói chuyện với trẻ để xem trẻ có mong muốn, bực bội hay quấy khóc gì không. Những câu hỏi như “Con có bực bội về điều gì không?” Bạn có thể hỏi con. Ngoài ra, hãy cho con bạn thấy rằng bạn tôn trọng và lắng nghe chúng.
Tuy nhiên, nói chuyện với con bạn không có nghĩa là bạn nên nhượng bộ những mong muốn vô lý của chúng. Mục đích của buổi thảo luận là giúp các bậc cha mẹ hiểu con mình hơn và cảm thấy được quan tâm. Nếu con bạn có những mong muốn hoặc ý tưởng không hợp lý, bạn có thể làm việc với chúng để tìm ra những giải pháp tốt hơn.
Ví dụ, nếu con bạn không muốn đi ngủ vào giờ đã định, hãy hỏi xem chúng muốn đi ngủ lúc mấy giờ và cùng bạn tìm ra thời gian thích hợp nhất cho cả hai người.


10. Giúp con nêu quan điểm của bé và giải thích cho con
Để hiểu rõ hơn về hành vi ngỗ ngược của con bạn, hãy thử nhìn tình huống từ góc độ của con bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ và tưởng tượng những gì đứa trẻ đang trải qua. Cha mẹ càng hiểu con mình càng tốt, họ càng có thể thay đổi tính bướng bỉnh của chúng.

Hiểu và thông cảm cho cảm xúc của trẻ, ngay cả khi bạn không đồng ý với mong muốn của chúng. Hãy cho con bạn biết rằng bạn có thể hiểu được sự thất vọng, tức giận hoặc thất vọng ngay cả khi con bạn không tuân theo yêu cầu của bạn.

 

Trả lời
Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bình luận *