Đau Đầu Vì Thiếu Giáo Viên

Hiệu trưởng Đôn nên phân công giáo viên dạy theo kiểu “sandwich”. Một giáo viên dạy Toán dạy Tin và tư vấn nghề nghiệp trong lớp học. Bởi vì anh ta không thể tập hợp mọi người.  

 

 Là hiệu trưởng một trường THCS ở ngoại thành Hà Nội, cô Đông (người đã đổi tên) nhiều năm nay liên tục bị đau đầu do tiền sử thiếu giáo viên. Năm học 2021-2022, khi chương trình THPT 2018 chuyển sang lớp 6, các môn học và hoạt động mới sẽ được bổ sung, làm trầm trọng thêm tình trạng “thầy trò chắp vá”. 

 

 “Cô giáo dạy Toán phải  dạy Tin, cô dạy văn bán thời gian như một phần nội dung giáo dục của cộng đồng. Cô giáo chủ nhiệm của em dạy các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ”, cô Đông thở dài.

 

Điều lệ trường trung học phổ thông và trung học phổ thông quy định giáo viên phải có bằng cử nhân sư phạm hoặc bằng cao đẳng sư phạm. Nếu không, giáo viên phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến môn học được giảng dạy và chứng chỉ về đào tạo giảng dạy. Hiện nay, các trường đại học có  đào tạo giáo viên được chia thành các môn đầu vào cụ thể như toán, lý, hóa, giáo dục nhưng không dạy cùng lúc nhiều môn thuộc khối  khoa học tự nhiên và xã hội. Với việc áp dụng Khóa học Giáo dục Phổ thông vào năm 2018, trường học mới đã bắt đầu khám phá các môn học mới như giáo dục khoa học, lịch sử và giáo dục địa lý để có một nền giáo dục toàn diện.

 

Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2012-2022, tổng số học sinh, sinh viên cả nước tăng 4 triệu từ 17,8 triệu lên 21,8 triệu, tăng 22,51%.

 

Đồng thời, số giáo viên tăng 8,7%. Chỉ tính riêng các trường trung học, số học sinh tăng hơn 21% và số giáo viên tăng 4,05% (từ 847.500 lên 813.200). 

 

 Xu hướng giảm cũng thể hiện rõ ở từng cấp lớp, với tỷ lệ tăng trưởng giáo viên âm trong hơn một nửa giai đoạn 2012-2022. 

 

Không kể bậc mầm non, năm 2016 và 2020 có hai năm giảm giáo viên, bốn năm tiểu học  và sáu năm trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhưng số lượng học sinh vẫn tăng đều đặn. Đáng chú ý, năm học 2017-2018, số giáo viên trung học phổ thông giảm gần 11% (từ 150.300 người xuống  còn 134.000 người) và số học sinh trung học phổ thông tăng 2,04%.  Nhìn vào số lượng học sinh và giáo viên phổ thông, xu hướng ngược lại từ tăng đến giảm đồng nghĩa với việc tỷ lệ học sinh - giáo viên không ngừng tăng lên.

 

Năm 2012 trường tiểu học có một giáo viên chăm sóc cho 18,89 học sinh. Mười năm sau, con số đó tăng lên 24/08. Tương tự, tỷ lệ học sinh-giáo viên  tăng từ 15,45 lên 20,78 ở trung học cơ sở và từ 17,72 lên 19,13 ở trung học phổ thông. 

 

 Tại Thông tư 28 của Điều lệ trường tiểu học năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mỗi lớp  không quá 35 học sinh và do một giáo viên chủ nhiệm. Sở Giáo dục không giới hạn số lượng học sinh trên một giáo viên trong các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông do đặc thù dạy học theo môn học, lớp học nhưng số lượng học sinh trong một lớp  không quá 45 học sinh. Mặc dù về lý thuyết, tỷ lệ học sinh - giáo viên không vượt ra khỏi khung quy định của tỉnh, nhưng việc  giáo viên phải chịu trách nhiệm về số lượng học sinh ngày càng tăng là một yếu tố chính trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở khu vực thành thị đang gây ra. vấn đề khi làm như vậy. Nhiều lớp lên đến 50-60 học sinh khi học sinh đông và tăng nhanh. 

 

 Tại cuộc họp tổng kết giai đoạn 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì vào giữa tháng 8, chính quyền nhiều địa phương đang “kêu trời” vì tình trạng thiếu giáo viên.  

 

 Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, cho biết  tỉnh này tuyển dụng mới khoảng 2.800 giáo viên trong năm ngoái. Tuy nhiên, cần khoảng 8.000 giáo viên và Nghệ An vẫn thiếu khoảng 6.000 giáo viên cho năm học 2022-2023. 

 

 Đây cũng là thực trạng ở Bình Dương. Năm học tới, tỉnh sẽ vẫn thiếu hơn 3.000 giáo viên. Hai thành phố lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng có hơn 7.000 và 5.000 học sinh vào năm học mới, Thanh Hóa khoảng 9.000, Hải Phòng và Bắc Ninh khoảng 2.000, Thái Nguyên khoảng 4.500 và Gia Lai khoảng 3.400 người

 

Trả lời
Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bình luận *