5 XU HƯỚNG GIÁO DỤC TRONG NĂM 2023

Năm 2023 sẽ là năm đầu tiên hệ thống giáo dục của hầu hết các quốc gia sẽ chính thức hoạt động trở lại hoàn toàn bình thường sau hai năm gián đoạn do đại dịch COVID-19. Đại dịch và cú hích công nghệ sẽ mang đến những thay đổi lớn.
Dưới đây là 5 xu hướng chính tạo bước tiến mới cho học tập toàn cầu do các chuyên gia quốc tế vạch ra.

1. Đánh giá AI tự động, “trình bày” lộ trình học tập

Chấm điểm tự động là phương thức chấm điểm bài thi, bài kiểm tra, bài tập về nhà và tiểu luận của học sinh dựa trên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Kể từ sau dịch COVID-19, nhiều trường phổ thông và đại học lớn đã xây dựng hệ thống đánh giá tự động cho phép đánh giá học sinh linh hoạt và hiệu quả, đồng thời giảm khối lượng công việc của giáo viên và giảng viên ngày càng tăng.

Một nghiên cứu của Đại học Coventry (Anh) cho thấy ngày nay hầu hết các kỳ thi vẫn được tổ chức theo cách truyền thống, yêu cầu phòng thí nghiệm, đội ngũ giám khảo và điểm số. Nó phải được thực hiện thủ công và rất dễ xảy ra sai sót hoặc có tác dụng phụ. Việc tích hợp công nghệ vào hệ thống chấm điểm tự động được xem như một cuộc cách mạng trong tổ chức thi cử. Đến năm 2023, chúng tôi kỳ vọng nhiều trường đại học lớn sẵn sàng chi hàng triệu đô la để xây dựng hệ thống của riêng họ. Công nghệ này đang dần phát triển theo hướng cá nhân hóa. Nói cách khác, AI có thể sử dụng bài kiểm tra của mỗi ứng viên để phân tích những lỗi và thiếu sót của người học và đề xuất cách cải thiện cho từng ứng viên.

2. Học “vi mô”

Đây là xu hướng người học tiếp cận bài học trong một khoảng thời gian rất ngắn và với dung lượng rất nhỏ.

Nhiều công ty công nghệ giáo dục hàng đầu thế giới như Coursera, Udemy và Duolingo hiện đang tập trung vào học tập 'vi mô'. Mỗi bài học được các chuyên gia thiết kế ngắn gọn trong khoảng 5-20 phút và tập trung vào từng mảng kiến ​​thức nhỏ. Người học có thể truy cập nội dung họ muốn tìm hiểu và tránh lãng phí thời gian. Ví dụ, nếu bạn muốn học nhanh các từ tiếng Anh giao tiếp trên máy bay, bạn có thể bật ứng dụng và học trong 10 phút.
Một nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Dresden (Đức) cho thấy xu hướng này đang lan rộng do nhiều người kém tập trung và kém kiên trì trong học tập.

Sau khi thu thập rất nhiều bài học "vi mô", kiến ​​thức thu được sau một thời gian dài không "vi mô". Hãy tưởng tượng bạn sử dụng những bài học 'vi mô' đó trong 15 phút trong giờ nghỉ trưa và chắc chắn bạn sẽ thấy sự tiến bộ đáng kinh ngạc trong một năm kể từ bây giờ.

3. Từ “kỹ năng mềm” đến “kỹ năng quyền lực”

Theo báo cáo Xu hướng nhân tài toàn cầu năm 2019 của LinkedIn, hơn 90% nhà quản lý tuyển dụng tin rằng các kỹ năng "mềm" như giải quyết vấn đề, hợp tác và lãnh đạo cũng quan trọng như các kỹ năng "cứng".

Tuy nhiên, những kỹ năng này không phải lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu trong việc dạy và học, kể cả đối với chính học sinh. Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy chỉ 3% học sinh trung học coi "lãnh đạo" là kỹ năng cần thiết. và giáo viên là một vấn đề ngày càng tăng. Để lấp đầy khoảng trống này, các trường phổ thông và đại học ở các nước phát triển sẽ tăng cường tích hợp các kỹ năng vào chương trình giảng dạy của họ. Tỷ lệ chuyển giao kỹ năng thành kiến ​​thức được tăng lên rất nhiều.

Ở Anh, nhiều trường đã thống nhất định nghĩa lại thuật ngữ 'kỹ năng mềm'.
Một trong những cách mà các trường đại học hàng đầu trên thế giới đang tiến hành để đối phó với đại dịch là thông qua học tập dựa trên dự án, khuyến khích sinh viên giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động thực hành.

Đến năm 2023, quy mô, sự đa dạng và phức tạp của các dự án sẽ tăng lên, cho phép học sinh học tập độc lập hơn, tiến bộ thông qua phương pháp “thử và sai”, đồng thời nâng cao các kỹ năng như giao tiếp, ra quyết định và tư duy sáng tạo. .

4. Bài học "Trò chơi"

Theo dữ liệu của Pew Research, 97% thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ chơi trò chơi điện tử. Theo thống kê năm 2020, trung bình các nước châu u chơi game hơn 20 giờ mỗi tuần, đây là một phần văn hóa của giới trẻ hiện đại.

Trong những năm gần đây, nhiều tổ chức đã bắt đầu cung cấp phần mềm và ứng dụng cho phép các bài học “chơi”, dự kiến ​​sẽ tăng đột biến vào năm 2023.
Nhiều trường đại học Đức sử dụng phần mềm trò chơi cho phép sinh viên học tập, cạnh tranh và xếp hạng. Phần mềm được đón nhận tích cực vì khuyến khích học sinh tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của trường, khám phá học tập bên ngoài lớp học, tăng cường tương tác xã hội.Các trường đại học cũng sử dụng kỹ thuật “game hóa” để truyền đạt kiến ​​thức cuộc sống cho học sinh.

5. Nhu cầu “trốn học” ngày càng trẻ hóa

Tiến sĩ Emma Humphries, Giám đốc học thuật của iCivics, cho biết sau đại dịch COVID-19, ngày càng có nhiều sinh viên tích cực vượt qua ranh giới của cách học truyền thống.

Học sinh không chỉ học một cách thụ động những gì được dạy trong bốn bức tường của trường. Thay vào đó, nhiều bạn trẻ tham dự các khóa học ảo và chủ động liên hệ với các trường đại học để tham dự các buổi hội thảo và workshop.

Xu hướng ghi nhận độ tuổi học sinh tìm đến các hoạt động ngoại khóa ngày một trẻ hóa, hiện ở độ tuổi từ 13 đến 15. Tiến sĩ Emma Humphries cho biết vì học sinh đã cần "tự do" khỏi thông tin không gian địa lý nên các cơ sở giáo dục cần tạo ra nhiều hoạt động hơn cho phép học sinh tham gia vào các dự án bên ngoài trường học...

 

Trả lời
Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bình luận *